Sự thật ngã ngửa về lời tương truyền ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch để thoát ế

Nhiều người cho rằng mình đã được trao “một cú lừa” khi tin rằng ăn chè đậu đỏ giúp thoát ế.

Nguồn gốc ngày Thất Tịch (7/7 âm lịch)

Bắt nguồn từ tích cổ Trung Quốc, Thất Tịch (7/7 âm lịch) là ngày Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau. Tương truyền rằng, Ngưu Lang và Chức Nữ yêu nhau say đắm nhưng lại bị Vương Mẫu Nương Nương ngăn cấm. Lý do bởi Chức Nữ là Tiên còn Ngưu Lang chỉ là người phàm. Dù vậy cả hai vẫn đem lòng yêu thương và hướng về đối phương. Cảm động trước tình yêu và sự chờ đợi mong được đoàn tụ của Ngưu Lang – Chức Nữ, Vương Mẫu đã phá lệ, đồng ý cho đôi uyên ương được gặp nhau vào ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch.

Sự thật ngã ngửa về lời tương truyền ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch để 'thoát ế' Ảnh 1Ảnh minh họaNgày này thường có mưa ngâu, người xưa ẩn dụ rằng đấy là nước mắt thương nhớ của Ngưu Lang – Chức Nữ khi gặp lại nhau.

Xuất phát từ Trung Quốc, dần dần ngày lễ Thất Tịch du nhập vào một số nước Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Sự thật ngã ngửa về lời tương truyền ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch để 'thoát ế' Ảnh 2Ngày lễ Thất Tịch ở Trung QuốcNgày này, ngoài sự kiến cúng bái để tưởng nhớ, lễ Thất Tịch ở các nước đều có những hoạt động khác nhau. Tại Trung Quốc nhiều cô gái trẻ trưng bày những vật dụng nghệ thuật cho thấy tài nữ công gia chánh, mong lấy được tấm chồng tốt.

Sự thật ngã ngửa về lời tương truyền ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch để 'thoát ế' Ảnh 3Cách cầu nguyện trong lễ Thất Tịch ở Nhật Bản

Trong khi đó, người dân trong ngày lễ Thất Tịch ở Nhật Bản lại chọn cách xếp giấy thành 7 hình dạng thông dụng như cánh hạc, kimono, túi xách, lưới, bao,… để trang trí hoặc tặng nhau nhằm chúc may mắn, tốt lành. Ngoài ra họ còn treo giấy ghi điều ước của mình lên cây tre hoặc trúc.

Ở Việt Nam, thực chất ngày lễ Thất Tịch đã có từ hàng trăm năm trước. Ngày này những nam thanh nữ tú thường đi lễ chùa để cầu tình duyên và điều tốt đẹp cho đôi lứa.

Sự thật ngã ngửa về lời tương truyền ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch để 'thoát ế' Ảnh 4Sự thật bất ngờ về  tương truyền “ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch giúp thoát ế”

Vài năm trở lại đây, lễ Thất Tịch tại Việt Nam trở nên rầm rộ và biến tướng sang một dạng thức hoàn toàn khác, do giới trẻ tự nghĩ ra. Trong đó có lời tương truyền ai cũng biết đó là ăn chè đậu đỏ sẽ thoát ế.

Sự thật ngã ngửa về lời tương truyền ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch để 'thoát ế' Ảnh 5Bài đăng về tương truyền ăn đậu đỏ thoát ế gây bão mạng xã hộiĐược biết, cách đây khoảng 2 năm, trào lưu ăn chè đậu đỏ giúp thoái ế này gây bùng nổ khắp Châu Á nhờ bài đăng của một “hot face” có tên là Q.A. Cụ thể, trong bài đăng của mình, Q. A kêu gọi bạn bè ăn chè đậu đỏ ngày Thất Tịch để cầu tình duyên. Ngay sau đó, câu chuyện về việc ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch nhanh chóng được lan truyền và được “thêm mắm dặm muối”, vô tình khiến nhiều người bỏ qua truyền thống cốt lõi của ngày lễ này.

Sự thật ngã ngửa về lời tương truyền ăn đậu đỏ ngày Thất Tịch để 'thoát ế' Ảnh 6Ảnh minh họaRõ ràng lời kêu gọi của tài khoản tên Q. A chỉ là ý kiến chủ quan chưa được kiểm chứng và nó cũng không nằm trong truyền thống vốn có về ngày lễ Thất Tịch ở Việt Nam nói riêng và nhiều nơi khác nói chung. Vì vậy, sự thật về tương truyền ăn chè đậu đỏ giúp thoát ế có lẽ chỉ dừng lại ở việc an ủi những tâm hồn cô đơn vì chưa tìm được tình yêu dành cho mình.

Nói chung, việc ăn đậu đỏ chẳng có gì sai trái, thậm chí đây là loại thực phẩm khuyến cáo nên sử dụng thường xuyên nhờ những lợi ích tuyệt vời của của nó. Tuy nhiên, tương truyền về ăn đậu đỏ giúp thoát ế cũng không nên làm quá, xa rời với trị truyền thống trước đây. Và chắc chắn bạn nên tự đi tìm “true love” của mình, thay vì ngóng trông vào nồi chè đậu bởi nó chỉ có tác dụng tốt sức khỏe mà thôi.

Xem nhiều