Cựu Tổng Bí thư, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời

Cựu Tổng Bí thư, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời ở tuổi 96, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 30.11.

Cựu Tổng Bí thư, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời
Cựu Tổng Bí thư, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo bản tin của Tân Hoa Xã, cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời vì bệnh bạch cầu và suy đa tạng tại Thượng Hải lúc 12h13 giờ địa phương ngày 30.11.2022, thọ 96 tuổi.

Ông Giang Trạch Dân giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1989 đến 2002, giữ chức Chủ tịch nước Trung Quốc từ năm 1993 đến 2003.

Thông tin trên do Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC), Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Ủy ban Toàn quốc của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và Quân ủy Trung ương của CPC và PRC, công bố.

Thông tin được công bố trong một bức thư gửi toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc Trung Quốc.

Bức thư bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc Trung Quốc rằng cựu Tổng Bí thư, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã qua đời vì bệnh bạch cầu và suy đa tạng dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa.

Bức thư khẳng định, cựu Tổng Bí thư, cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân là một nhà lãnh đạo kiệt xuất, có uy tín cao được toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc Trung Quốc công nhận, một người theo chủ nghĩa Mác vĩ đại, một nhà cách mạng vô sản vĩ đại, một chính khách, một nhà chiến lược quân sự và một nhà ngoại giao kỳ cựu, một chiến sĩ cộng sản lão luyện, nhà lãnh đạo kiệt xuất của sự nghiệp vĩ đại chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Ông là nòng cốt trong thế hệ lãnh đạo tập thể thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là người sáng lập thuyết “Ba đại diện”.

Song Minh

Xem nhiều