5 loại quả cúng Rằm: Gia chủ làm đâu trúng đó, đếm tiền mỏi tay

Nếu bạn muốn chiêu tài dụ lộc, hãy đặt những loại quả này lên bàn thờ Thần Tài trong ngày Rằm, mùng 1 đầu tháng âm lịch.

1. Quả táo

Táo thường được chưng cúng trên bàn thờ không chỉ bởi màu sắc đẹp mà còn có ý nghĩa riêng của nó. Những quả táo có màu đỏ thường được chưng nhiều hơn là hai màu xanh và vàng, bởi nó mang ý nghĩa tốt lành. Loại trái cây này còn biểu trưng cho sức khỏe và sự hòa hợp, đầm ấm trong gia đình.

Đồng thời, quả táo thường có màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, khi đặt lên bàn thờ sẽ giúp gia đình bạn liên tục có tin vui, hỷ tín gõ cửa. Con đường công danh tài lộc cũng lên như diều gặp gió.

2. Quả chuối

Quả chuối có ý nghĩa là sự thu hút. Đây là loại quả rất quen thuộc trong các mâm hoa quả của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Ngày Rằm, mồng Một, ngày Tết và giỗ chạp,… không thể thiếu mâm hoa quả, trong đó quả chuối luôn được đặt ở dưới cùng như một bàn tay nâng đỡ, mang ý nghĩa đủ đầy và đùm bọc lẫn nhau như một gia đình.

5 loại quả cúng Rằm: Gia chủ làm đâu trúng đó, đếm tiền mỏi tay-1

3. Quả bưởi

Bưởi là một trong những loại trái cây thường được trưng bày vào dịp Rằm, mùng 1 của các gia đình miền Bắc. Quả bưởi tươi xanh, căng bóng và tròn đều luôn được các bà nội trợ trưng bày trên mâm quả,với ý nghĩa tròn đầy, viên mãn, gia đình thịnh vượng, sum vầy và mọi người mạnh khỏe, bình an.

Ngoài ra, trong tiếng Hán, từ “bưởi” có cách phát âm gần giống với từ “con trai”. Vì vậy mà bưởi còn được mọi người chưng cúng để xin lộc về con cái.

4. Đu đủ

Giống như tên gọi của nó chưng đu đủ trong ngày Rằm, mùng 1 âm lịch người Việt Nam mang theo mong muốn được sự đầy đủ, thịnh vượng trong cuộc sống không những trong kinh tế mà còn cả tình cảm. Quả đu đủ mang ý nghĩa hi vọng cả tháng sẽ đủ đầy, không thiếu thốn trong mọi việc.

5 loại quả cúng Rằm: Gia chủ làm đâu trúng đó, đếm tiền mỏi tay-2

5. Quả Xoài

Xoài là loại trái cây bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên mâm ngũ quả của mỗi gia đình Việt vào dịp gày rằm mùng 1.

Cứ vào những ngày lễ, các bà nội trợ lại chọn mua những quả xoài vàng ươm, thơm ngát bày trí trên bàn thờ, với ý nghĩa mong cầu mong cho việc tiêu xài luôn dư dả, không lo cái ăn, cái mặc, gia đình luôn sung túc, đủ đầy và nhiều tài lộc.

6. Dưa hấu

Dưa hấu còn là loại trái cây thể hiện sự may mắn, tài lộc của mỗi gia đình trong ngày Rằm, mùng 1, tết. Người xưa vẫn quan niệm rằng màu sắc của dưa hấu tượng trưng cho sự hưng thịnh của gia chủ trong năm mới, là quẻ bói đầu năm của mọi nhà.

Dưa hấu đầu năm mà đặc ruột màu đỏ tươi, mọng nước và ngọt lịm thì báo hiệu đó là điều may mắn. Ngược lại những quả dưa hấu không may mắn là những quả dưa đã úa màu, ruột không đặc, màu không đỏ, ít nước và không ngọt.

5 loại quả cúng Rằm: Gia chủ làm đâu trúng đó, đếm tiền mỏi tay-3

Một số lưu ý khi bày hoa quả cúng Rằm, mùng 1

– Không nên rửa quả: Việc rửa sẽ làm cho quả sớm bị héo hoặc thối hỏng nếu có chỗ đọng nước. Chỉ nên dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được. Đối với bưởi và phật thủ bạn có thể dùng nước sạch pha với chút rượu lau để quả có mùi thơm.

– Không nên chọn quả chín: Nên lựa những quả già nhưng chưa chín quá, chuối nhất định phải là chuối xanh để đủ cứng, đỡ những quả khác và còn đảm bảo ý nghĩa màu sắc theo Ngũ Hành.

– Các loại quả sử dụng trên mâm ngũ quả cần phải sạch, tươi tắn và có mùi thơm. Điều đáng lưu tâm là mâm ngũ quả ngày Tết sẽ để lâu hơn bình thường. Do đó, không chọn loại chín quá vì sẽ nhanh hỏng, nhưng cũng không được chọn quả quá xanh. Hoa quả nên có độ xanh chín phù hợp, đừng chạy theo hình thức mà không chú trọng đến chất lượng.

– Không nên đặt hoa quả giả lên thờ cúng. Mặc dù hoa quả giả để được lâu, không lo thối hỏng, tuy nhiên lại không tốt về mặt tâm linh. Theo các chuyên gia phong thủy, việc bày hoa quả giả trên bàn thờ ngày Tết bị coi là không tôn trọng thần linh, gia tiên, dễ bị “quở trách” khiến tiền tài thì ra, xui rủi thì đến.

Xem nhiều